Cambarus Scotti (Chattooga River Crayfish)

     เป็นกุ้งเครย์ฟิช ในสกุล Cambarus ที่มีสีสันโดดเด่นสวยงามอีกชนิดหนึ่ง ด้วยสีส้มที่ขอบกรี ด้านที่ติดกับส่วนของลูกตา และ ลำตัวที่ประกอบด้วยหลากสีสัน ประดับกัน โดยอาจจะมีพื้นฐานที่สีเขียวแก่ หรือ กระทั่งสีฟ้า ก็สามารถเป็นไปได้ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมครับ ตรงส่วนปลายก้าม จะมีจุดตุ่มเล็กๆ สีออกส้มอ่อน หรือ แดงๆ โดดเด่น เห็นได้ค่อนข้างชัด เมื่อกุ้งเติบโตเต็มที่แล้ว ในส่วนของกรีนั้นจะค่อนข้างยาว และ ไม่ค่อยมี หนามมากนัก ตัวเมียของกุ้งชนิดนี้นั้น จากการที่มีการสำรวจโดยนักวิทยาศาสตร์ สามารถออกไข่ได้เป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว โดยมีการจดสถิติเอาไว้ที่ประมาณ 100 – 300 กว่าฟอง ขึ้นอยู่กับขนาด และความสมบูรณ์ของกุ้งพ่อ และ แม่พันธุ์นั่นเอง
     ตามธรรมชาติกุ้งเครย์ฟิชชนิดนี้ ก็จะอาหารอยู่ตามช่องว่างระหว่างก้อนหินใต้น้ำ และพื้นที่ๆเป็นแหล่งน้ำไหลที่ใสสะอาด ปราศจากมลพิษครับ โดยสามารถพบได้มากในแม่น้ำ Chattooga และ ลำน้ำสาขาของแม่น้ำ Chattooga ตามชื่อสามัญนามของกุ้งเครย์ฟิชชนิดนี้นั่นเองครับ
     กุ้งเครย์ฟิชชนิดนี้นั้น มีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 3 ปี และ ในช่วงปีแรก จะมีการลอกคราบค่อนข้างบ่อย กว่าในปีหลังๆ ในที่เลี้ยงนั้น สามารถจัดตู้ให้มีที่หลบซ่อน เป็นพวกหินก้อนใหญ่ๆ และ ทำกระแสน้ำไหลแรงๆ หมุนเวียน ในที่เลี้ยงให้เขาก็สามารถทำได้ครับ เนื่องจากแหล่งที่อยู่อาศัยของกุ้งชนิดนี้ในธรรมชาตินั้น เป็นแหล่งน้ำไหลแรง และมีปริมาณของอ็อกซิเจน ที่ละลายในน้ำสูงมากครับ และ น้ำ ก็ควรจะติดตั้งเครื่องทำความเย็น เพื่อให้มีอุณหภูมิที่ต่ำด้วย ในส่วนของการกินอาหาร ก็เช่นเดียวกับกุ้งเครย์ฟิชชนิดอื่นๆ ที่สามารถกินได้ทุกอย่าง ทั้งพืช และ สัตว์ครับ และค่อนข้างจะชอบอาหารมีชีวิตเล็กๆ มาก เช่น พวกหอยต่างๆ ครับ , กุ้งต้มเล็กๆ หรือ หนอน และ แมลงน้ำต่างๆ ซึ่งพวกหอยเล็กๆ นี่ นอกจากจะใช้เป็นอาหารได้แล้ว ยังช่วยเก็บเศษอาหารต่างๆ ที่เหลือตกค้างในที่เลี้ยง เพื่อให้คุณภาพน้ำดีขึ้นได้ด้วยครับ ควรหามาลงเอาไว้เลี้ยงด้วยกันอย่างสม่ำเสมอครับ การให้อาหารที่มีโปรตีนสูง จะทำให้ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงกุ้งชนิดนี้ได้มากขึ้นครับ



Cambarus Scotti (Chattooga River Crayfish) Cambarus Scotti (Chattooga River Crayfish) Reviewed by Crayfish on 09:00:00 Rating: 5
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.