วิธีเลี้ยงใส้เดือน "อาหารกุ้งก้ามแดง"

วัสดุและอุปกรณ์ในการเลี้ยงไส้เดือนดิน
1. บ่อซีเมนต์กลม ที่มีความกว้างของบ่อ ประมาณ 80-100 (มีที่ระบายน้ำด้วย)
2. มูลสัตว์หรือขี้วัวแห้ง 1 กระสอบ หรือ กระสอบครึ่ง ต่อหนึ่งบ่อ
3. ไส้เดือนดิน ประมาณ 2 กิโล ต่อ1บ่อ ไส้เดือนที่นิยมเลี้ยง คือพันธุ์แอฟริกัน ลำตัวจะมีสีม่วง เพราะไส้เดือนพันธุ์พันธ์ุแอฟริกัน นั้นมีข้อดีคือ ตัวอ้วนโต เคลื่อนไหวช้าและให้ปุ๋ยจำนวนที่มาก และยังขยายพันธุ์ได้เร็วอีกด้วย

วิธีการเลี้ยงไส้เดือนดินในบ่อซีเมนต์ 
- ใส่ขี้วัวลงไปในบ่อซีเมนต์ 1หรือ1กระสอบครึ่ง แล้วทำให้ขี้วัวเย็น หรือคลายความร้อน นั่นคือรดน้ำขี้วัว รดน้ำประมาณ1-2 อาทิตย์ วิธีการวัดง่ายๆว่าขี้วัวเย็นพร้อมใช้หรือยัง ให้ใช้มือล้วงลงไปในขี้วัว ถ้ามือเราเย็นก็หมายถึง ขี้วัวพร้อมใช้แล้ว แต่ถ้ามือที่ล้วงลงไป รู้สึกอุ่นๆ ก็แสดงว่าขี้วัวยังไม่คลายความร้อน หรือยังเย็นไม่พอ ต้องรดน้ำเพิ่มให้กับขี้วัว จนเย็นได้ที่
- พอวัดได้ว่าขี้วัวเย็นได้ที่แล้ว ให้นำไส้เดือนดิน ใส่ลงไปบนขี้วัว ประมาณ 1-2 กิโลกรัม ใส่ลงไปโดยที่ไม่ต้องฝังตัวเค้าลงใต้ขี้วัว เพราะถ้าขี้วัวเย็นได้ที่ เค้าจะทำการชอนไช้ลงใต้ขี้วัวเอง
- ให้ความชื้นโดยการรดน้ำ 3-4 วัน/ครั้ง ประมาณ 1-2 เดือน ก็เปลี่ยนปุ๋ยและทำแบบเดิมไปเรื้อยๆ ส่วนปุ๋ยที่ได้จากมูลใส้เดือนสามารถ ไปใช้กับพืช,ผักผลไม้ในสวนได้
- ส่วนใส้เดือนที่ได้เพิ่มขึ้นมาจากเลี้ยง เราก็นำมาขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนให้มากขึ้น และนำไปเลี้ยงกุ้ง พ่อ-แม่พันธุ์ จะทำให้แม่กุ้งสมบูรณ์แข็งแรง และให้ลูกดกมากขึ้น

หมายเหตุ : โรงเรือนที่เลี้ยงไส้เดือนดิน คือต้องเป็นพื้นที่โล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก แดงส่องบ้างแต่ไม่ให้ร้อนจัดไส้เดือนดินเป็นสัตว์ที่ไม่มีกระดุกสันหลัง ไม่ชอบความร้อน เพราะฉนั้น มูลของไส้เดือนจึงเย็น สามารถนำไปรองหลุมที่เตรียมปลูกพืชผักผลไม้ได้เลย หรือใส่เป็นปุ๋ยแก่ต้นไม้ที่กำลังเจริญเติบโตได้ดี


วิธีเลี้ยงใส้เดือน "อาหารกุ้งก้ามแดง" วิธีเลี้ยงใส้เดือน "อาหารกุ้งก้ามแดง" Reviewed by Crayfish on 10:07:00 Rating: 5
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.