การจดทะเบียน เพื่อเลี้ยงลกุ้งก้ามแดง

เอกสารตัวอย่าง
     ล่าสุดกรมประมงได้ออกกฏหมายคุ้มครองเกี่ยวกับกุ้งก้ามแดงว่า ให้เป็นกุ้งก้ามแดง เป็นสัตว์คุ้มครองพิเศษ ถ้าจะเลี้ยงต้องไปทำการขออนุญาติ มีการขึ้นทะเบียนหรือจดทะเบียนให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเลี้ยงในรูปแบบฟาร์มหรือเลี้ยงเป็นงานอดิเรกก็ตามน่ะครับ ใช่แล้วครับแม้กระทั่งเลี้ยงเพื่อเป็นงานอดิเรกก็ต้องไปขึ้นทะเบียนครับ เพราะสัตว์เลี้ยงที่ชื่อว่ากุ้งก้ามแดงของเราๆท่านๆได้ กลายเป็นสัตว์คุ้มครองพิเศษไปแล้วครับท่าน ท่าทึ่งไหมล่ะครับ และถ้าท่านที่เลี้ยงแล้วยังเพิกเฉยไม่ไปขึ้นทะเบียน เมื่อมีการค้าขายเกี่ยวกับกุ้งก้ามแดงแล้วมีการตรวจสอบย้อนหลัง จะเสียค่าปรับเป็นเงินไม่ใช่น้อยเลยน่ะครับ
     สาเหตุที่เราต้องไปขึ้นทะเบียน การเลี้ยงกุ้งก้ามแดง
     เนื่องจากกุ้งก้ามแดง ไม่ใช่สัตว์ประจำท้องถิ่นของประเทศไทยเราน่ะครับ ภาษาอังกฤษคือ เอเลี่ยนสปีชีส์ เพราะฉนั้นถ้าหากมีการนำกุ้งก้ามแดงไปปล่อยตามแหล่งน้ำธรรมชาติแล้วเกิดการแพร่กระจายแล้วจะเกิดความเสียหายให้กับพืชหรือสัตว์น้ำไทย ให้เกิดความเสียหายและสูญพันธ์ุได้ครับ เพราะฉนั้นกรมประมงจึงได้ออกกฎเกณฑ์ควบคุ้มไว้ในเบื้องต้นน่ะครับ และกรมประมงก็จะทำการประกาศในหลายๆพื้นที่ หากพื้นที่ไหนที่มีการประกาศจากกรมประมงแล้วยังไม่ไปขึ้นทะเบียน ภายใน 60 วัน จะมีความผิดและจะต้องมีการเสียค่าปรับอีกด้วยครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น กุ้งก้ามแดง สัตว์เลี้ยงของเรานั้นก็ใช่ว่า จะเป็นเอเลี่ยนอย่างที่กล่าวกันมาทั้งหมดน่ะครับ เพราะท่านที่เลี้ยงกุ้งก้ามแดง หรือแม้กระทั่งตัวผู้เขียนเองก็ทราบกันดี ว่า กุ้งก้ามแดงไม่ได้เป็นตัวทำลายระบบนิเวศน์อย่างที่โดนกล่าวหา และนอกจากจะไม่ได้เป็นผู้ล่าแล้วตัวกุ้งก้ามแดงเองเสียด้วยซ้ำที่เป็นผู้ถูกล่าน่ะครับ ไม่เช่นนั้นแล้วก็คงจะไม่มีการนำกุ้งก้ามแดงลงไปเลี้ยงในนาข้าวได้หรอกน่ะครับ  ก็เป็นที่ถกเถียงกันไปตามความคิดของแต่ล่ะหน่วยงานน่ะครับ และเป็นที่สรุปคือ ผู้ที่จะเลี้ยงกุ้งก้ามแดง ต้องไปแจ้งลงทะเบียนการเลี้ยงที่กรมประมง ตามพื้นที่ ของผู้ที่ประสงค์จะเลี้ยงกุ้งก้ามแดงครับ ไม่เช่นนั้นจะถือว่าเป็นกระทำผิดต่อสัตว์ควบคุมอย่างกุ้งก้ามแดงครับ ทำตามกฏไว้ ดีกว่าจะมาเสียใจที่หลัง (ดั่งคําพังเพยที่ว่า เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย)


     การจดทะเบียนกุ้งก้ามแดง
เอกสารในการเพื่อไปจดทะเบียนในการเลี้ยงกุ้งก้ามแดง
- สำเนาบัตรประชาชน 1 ใบ
- สำเนาทะเบียนบ้าน 1 ใบ
- รูปแผนที่บ้านที่ทำการเพาะเลี้ยงกุ้ง
- รูปสถานที่เลี้ยงกุ้ง
     จดทะเบียนได้ที่กรมปะมงใกล้บ้านที่เราได้ทำการเพาะเลี้ยง ก็จะมีการสอบถามจากเจ้าหน้าที่ว่าเราเลี้ยงกุ้งก้ามแดงในลักษณะใด เลี้ยงในบ่อดินหรือเลี้ยงในบ้านแบบในตู้ปลาหรือในกล่อง เจ้าหน้าที่ก็จะสอบถามแล้วก็กรอกรายละเอียดลงในแบบฟอร์มการขอจดทะเบียน เราต้องแจ้งจำนวนของกุ้งก้ามแดงที่เราเลี้ยงให้เจ้าหน้าที่กรอก และก็จะมีวันเวลาในการที่เราเริ่มเลี้ยง ไม่ยุ่งยากครับ และก็จะมีกฏและข้อแนะนำในการเลี้ยงแจ้งให้แก่ผู้ที่เพาะเลี้ยงเพื่อจำหน่ายว่า ควรเลี้ยงอย่างไรไม่ให้กุ้งหลุดออกมาสู่แม่น้ำตามธรรมชาติได้บ้าง อย่างเช่นการทำบ่อให้สูงกว่าน้ำที่อยู่ในบ่อประมาณ 30 ซม.เป็นต้นเพื่อไม่ให้กุ้งปีนออกมาได้ หรือถ้าใครเลี้ยงในบ้านที่ทำบ่อเอง ก็ป้องกันโดยการหาที่ปิดบ่อหรือไม่ให้มีสายที่พอจะให้กุ้งปีนออกมาได้
     กรมประมงก็มีข้อยกเว้นสำหรับท่านที่เลี้ยงกุ้งก้ามแดงเพื่อไว้ดูเล่น เนื่องจากเป็นสัตว์น้ำประเภทสวยงามก็ไม่ต้องไปลงทะเบียนก็ได้ แต่หากท่านคิดว่าการที่เราเลี้ยงไว้เพื่อดูเล่นแล้ว ในอนาคตกุ้งอาจขยายพันธ์ุมากขึ้นแล้วอาจมีการนำไปขายเพื่อเป็นรายได้เสริมแล้วล่ะก็ ผู้เขียนแนะนำให้ไปจดทะเบียนผู้เพาะเลี้ยงจะดีกว่าน่ะครับ ป้องกันไว้เผื่อเกิดปัญหาทางกฏหมายตามมาน่ะครับ  แต่ถ้าคิดว่าเลี้ยงไว้เพื่อความเพลิดเพลินหรือไว้ทำเป็นอาหารภายในครอบครัว ยังไงก็ไม่ทำการค้าก็ไม่ต้องไปจดทะเบียนครับ ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้คงเป็นประะโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อย


ข้อมูลโดย : baannoi.com
การจดทะเบียน เพื่อเลี้ยงลกุ้งก้ามแดง การจดทะเบียน เพื่อเลี้ยงลกุ้งก้ามแดง Reviewed by Crayfish on 09:30:00 Rating: 5
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.