สูตรการผสมพันธ์กุ้งก้ามแดง

     ถ้าเลี้ยงกุ้ง แล้วผสมพันธุ์กุ้งไม่ได้ ถือว่าคุณเลี้ยงแล้วไม่ประสบความสำเร็จ 100% ถึงแม้ว่าคุณจะเลี้ยงแล้วอัตรารอดตายของกุ้งสูง หรือเลี้ยงแล้วกุ้งโตไวแค่ไหน แต่ถ้าไม่ผ่านหลักสูตรด้วยว่าการทำให้กุ้งท้องได้ คุณก็ไม่ผ่านการเป็นโปร ส่วนเรื่องมันจะไข่เสียหรือสลัดไข่ ว่ากันไปอีกเรื่องหนึ่ง...เข้าเรื่องเลยนะครับเพราะผมพิมอะไรผมชอบอธิบายหมดจดไม่อยากกั๊กความรู้ การผสมพันธุ์ ไม่ใช่ว่าต้องหากุ้งไชด์ใหญ่ๆ 4" 4.5" หรือ 5 " บลาๆๆ ไชด์ก็มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ส่วนอื่นก็ต้องมีเช่นกัน
1. อาหาร
2. ความพร้อมของกุ้งทั้งตัวผู้และตัวเมีย
3. สภาพแวดล้อม
4. สภาพที่เลี้ยง

ผมจะอธิบายเป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้
1. อาหาร
     กุ้งจะพร้อมผสมพันธุ์ได้ก็ต่อเมื่อเขาสะสมอาหารเพียงพอต่อการเจริญพันธุ์ ดังนั้น ถ้ากุ้งยังไม่พร้อมคุณก็จะรอยาวๆ 1 เดือน 2 เดือน บางคนรอถึง 7 เดือนก็มีทั้งๆ ที่เลือก 5 นิ้วมา การให้อาหารผมใช้ไส้เดือนสลับกับอาหารเม็ดที่ฟาร์มผลิต โดยให้ไส้เดือนวันเว้น 2 วัน คืออาทิตย์ล่ะ 2-3 ครั้ง ที่เหลือจะเป็นอาหารเม็ดจะให้ช่วงเช้า 07.30 =30% และช่วง 18.30 อีก 70%
อัดแบบนี้ 20-30วันก่อนผสม
และช่วงผสม จับผสม 1 เดือน
2. ความพร้อมของกุ้ง 
     ไชด์ที่พร้อมจะผสมพันธุ์ อายุ4เดือนขึ้นไป และให้ผลดีเริ่มที่ 4 นิ้ว แต่ที่ฟาร์มจะทำให้ได้ไชด์ 4.5 เพราะขนาดนี้ กุ้งจะลดการสลัดไข่ลงไปเยอะ ตัว 4"ยังค่อนข้างจะไข่น้อย รวมถึงความไม่พร้อมที่จะดูแลไข่ที่หน้าท้องของตัวเองเท่ากุ้งไชด์ 4.5" ขึ้นไป ขนาดที่ฟาร์มเลือกความสมบูรณ์ของไข่จะมากกว่า ไชด์ 4" กุ้งพร้อมที่จะผสมพันธุ์ดูจากอะไร ให้ดูที่
1. ตรงปลายหางจากสีขาวๆขุ่น จะมีสีเข้มเป็นสีชมพูขึ้นมา (ดูรูปที่ 1)
2. ระหว่างก้ามทั้งสองจะมีสีขาวเด่นชัดให้ (ดูรูปที่ 2)
3. ก้าม ถุงน้ำสีแดงในตัวผู้จะเข้มมากให้ (ดูรูปที่ 3)
4. ลายตรงลำตัวจะเคลื่อนที่ลงไปจากหลังจะย้ายลงไปใก้ลๆ ท้องหรือรยางค์ อีกจัดหนึ่งคือ หงายตัวกุ้งขึ้นมาสีตรงที่หาง (ดูรูปที่ 4)

     ตัวเมียก็เช่นกัน เวลาจับดู กุ้งตัวเมียที่เหมาะนำมาเป็นแม่พันธุ์ให้ดูที่กุ้งตัวอวบอ้วน หัวใหญ่ หางใหญ่ ไม่ใช่หัวใหญ่ หางเรียวเล็ก พวกนี้ อย่าไปเลือกมาผสม มันชอบสลัดไข่ ให้ไข่น้อย ให้เลือกตัวอ้วนๆ ดูแลไข่และลูกๆ ดีมาก
3. สภาพแวดล้อม
     คุณจะต้องหาพื้นที่ ที่เงียบๆ ไม่มีคนเดินไปเดินมาบ่อยๆ มีความมืด ถ้าไม่มี หาอะไรปิดบังให้มันมืดช่ะ ผมให้เปรียบเทียบเหมือาคนเรา มีอะไรกัน มันอายไหมที่จะทำกันกลางแจ้งโดยมีคนฉายไฟดูอยู่เรื่อย กุ้งก็เหมือนกัน มันไม่รูสึกว่าอายเป็น แต่นิสัยมันไม่ชอบอะไรที่มันไม่สงบ
อีกอย่าง นิสัยแอบดู ชอบแอบส่องว่ามันซั่มกันยัง มันเป็นยังไงบ้าง อย่า. งด ทำลืม ๆ. 2 อาทิตย์ ให้เปิดถ่ายน้ำดูดตะกอนทิ้ง เท่านั้นพอ น้ำเอาของเก่าออกแค่ 15-20% พอ แล้สเติมน้ำใหม่ ใส่เกลือแค่ 1 ช้อนโต๊ะ ในอัตราน้ำ 100 ลิตร
4. สถานที่เลี้ยง
     สถานที่เลี้ยงอย่างที่บอก ถ้าแยกกุ้งผสมเป็นชุดๆ เช่นผู้ 1 เมีย 1 หรือผู้ 1 เมีย 2
หรือเมีย. 3 ก็ได้ จะให้ผลไวมากกว่า ปล่อยลงในบ่อรวมกันเยอะๆ แล้วให้มันจับคู่กันเอง ถามว่าแบบนี้ ผสมได้ไหม ผสมได้ครับ แต่โอกาสได้ลูก น้อยกว่าจับแยกเยอะ จับแยกแล้วใส่อะไร ใส่อะไรก็ได้ ให้มันเดินมาเจอกันได้ง่ายขึ้น ใช้พื้นที่น้อยๆ ไม่ใช่ เดินทั้งวันไม่เจอกันช่ะที เอาแบบ เดินมาแล้ว อ่ะเจออีกแล้ว มาๆๆๆซั่มหน่อย เสร็จเดินอีกเจออีกตัวแล้วมาๆๆๆ ซั่มอีกแบบนี้ ทีเท่าไหร่ก็ท้อง อย่างที่บอกอย่าให้เดินไกล อีกอย่างท่อหลบมีให้น้อยกว่าตัวกุ้งเพราะถ้าท่อเยอะมันจะหลบอยู่แต่ในท่อ เราอยากเลี้ยงเพื่อดูท่อ หรืออยากจะดูลูกกุ้งกันเลือกเอาครับ ใส่ 3 ตัวใส่ท่อ 1-2 ท่อพอแล้ว ให้มันเห็นตูดกันบ่อยๆ หน่อย^^
อีกอย่างท่อให้สั้นกว่าตัวกุ้ง เอาให้แบบว่ากุ้งนอนในท่อแล้วตูดโผ่ล ให้ทุกคนคิดกันว่าเปรียบเหมือนเราแต่งงานเข้าห้องหอใหม่ๆ เราเปิดประตูเข้าไปในห้องเมียเรา เมียเราดันห่มผ้านอนช่ะมิดชิด ถามว่าเราจะมีอารมย์ซั่มไหม ถ้าเกิดสมมุติว่าท่อเหมือนผ้าห่มหรือชุดนอน ถ้ามันสั้นๆ นอนเห็นขาอ่อนๆ ขาวๆ มันชวนให้ชั่มไหม กุ้งก็เช่นกัน ถ้าตัวเมียนอนหัวโผล่หางโผล่ ไหนเลยกุ้งตัวผู้จะไม่ขึ้นขย่ม อีกอย่าง น้ำต้องอย่าเปลี่ยนบ่อย และมีความลึกพอสมควรประมาณ 15-20 cm ขึ้นไป เพราะอุณหภูมิน้ำเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อการผสมเช่นกันครับ






Credit : ฟาร์มไส้เดือน บ้านอ่างทอง
สูตรการผสมพันธ์กุ้งก้ามแดง สูตรการผสมพันธ์กุ้งก้ามแดง Reviewed by Crayfish on 07:46:00 Rating: 5
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.