แนะนำกุ้งเครฟิชสายพันธุ์ต่างๆ


เครฟิช (Crayfish)



     ชื่อสามัญภาษาอังกฤษใช้เรียกกุ้งน้ำจืดจำพวกหนึ่งมีรูปร่างโดยรวมลำตัวใหญ่ เปลือกหนาก้ามใหญ่แลดูแข็งแรงมีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาเหนือ,ทวีปยุโรป, โอเชียเนียและบริเวณใกล้เคียงเช่นอีเรียน จายา และเอเชียตะวันออก ปัจจุบันมีการอนุกรมวิธานเครฟิชไปแล้วกว่า 500 ชนิดซึ่งกว่าครึ่งนั้นมีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาเหนือแต่ก็ยังมีอีกหลายร้อยชนิดที่ยังไม่ได้รับการอนุกรมวิธานอีกทั้งหลายชนิดยังมีความหลากหลายทางสีสันมากอีกด้วย (variety) สำหรับในประเทศไทยไม่มีกุ้งในลักษณะเครฟิช
     ซึ่งกุ้งน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่สุดที่พบในประเทศไทยคือ กุ้งก้ามกราม (Macrobrachium rosenbergii) ซึ่งในลักษณะกุ้งก้ามกรามนี้ ชื่อสามัญในภาษาอังกฤษจะเรียกว่า Prawn

เครฟิชนั้นสามาถแบ่งออกได้เป็น 2 วงศ์ใหญ่ๆดังนี้

     กลุ่มวงศ์ที่ 1 Astacoidea  (หรือที่นิยมเรียกกันว่า กุ้งสาย P ) ซึ่งเป็นวงศ์ใหญ่มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปยุโรป สามารถแบ่งเป็นวงศ์ย่อยได้อีก 2 วงศ์คือ Astacidae และ Cambaridae โดยในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอเมริกาเหนือมีการค้นพบเครฟิชมากกว่า 330 ชนิด ใน 9 สกุล ทั้งหมดอยู่ในวงศ์ Cambaridae ส่วนวงศ์ Astacidae พบในแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ เครฟิชจำนวนมากพบในที่ราบต่ำที่อุดมไปด้วยแคลเซียมและออกซิเจนที่ผุดออกมาจากน้ำพุใต้ดิน
     เครฟิชชนิดที่เป็นที่รู้จักกันดีในวงศ์นี้คือ Procambarus clarkii โดยรวมแล้วเครฟิชในวงศ์นี้ มีรูปร่างใหญ่ ไม่มีกรี มีลักษณะเด่นคือ ก้ามมีหนาม ขนาดโตเต็มที่ประมาณ 20 เซนติเมตร

1. Procambarus versutus
2. Procambarus vasquezae
3. Procambarus toltecae
4. Procambarus spiculifer
5. Procambarus pubescens
6. Procambarus enoplosternum
7. Procambarus cubensis
8. Procambarus alleni (Blue Florida, Florida Hammer)
9. Procambarus sp. (Marble Crayfish, Marmor Krebse)
10. Procambarus clarkii

     กลุ่มวงศ์ที่ 2 Parastacoidea (หรือที่นิยมเรียกกันว่า กุ้งสาย C )ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในภูมิภาคโอเชียเนียและอีเรียน จายามีการค้นพบเครฟิชมากกว่า 100 ชนิดในภูมิภาคนี้ เครฟิชที่เป็นที่รู้จักได้แก่สกุล Cherax หรือในบ้านเรานิยมเรียกว่ากุ้งสาย C ได้แก่ Cherax tenuimanus, Cherax quadricarinatus, Cherax destructor, Cherax preissii ฯลฯ เครฟิชในวงศ์นี้ก้ามจะไม่มีหนาม และลักษณะของก้ามจะป่องออกต่างไปจากวงศ์Astacoideaแต่มีที่หนีบสั้นและเล็กกว่า ขนาดเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 30-40 เซนติเมตร

1. Cherax destructor (Destructor, Yabby, Blue Pearl)
2. Cherax quadricarinatus (Red Claw, Blue Lobster, Rainbow)
3. Cherax tenuimanus (Blue Marron)
4. Cherax holthuisi (Apricot Crayfish)
5. Cherax sp "Blue Moon"
6. Cherax sp "Hoa Creek" (Iran Jaya)
7. กุ้งม้าลาย Cherax peknyi (Zebra Crayfish)
แนะนำกุ้งเครฟิชสายพันธุ์ต่างๆ แนะนำกุ้งเครฟิชสายพันธุ์ต่างๆ Reviewed by ไม่ระบุชื่อ on 23:23:00 Rating: 5
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.