การเปลี่ยนสีของกุ้งเครฟิช


     กุ้งเครย์ฟิช มีหลากหลายสายพันธุ์ สีของกุ้งแต่ละชนิด แตกต่างกัน สารเร่งสีก็จะส่งผลต่อสีของกุ้งแต่ละชนิดแตกต่างกันด้วย ขึ้นอยู่ที่สายพันธุ์ของกุ้งตัวนั้น เช่น สารเร่งสีแดง ส่งผลให้สีแดงของไบร์ทเข้มสวยขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็จะทำให้สายซี เช่น เดส ทรัคเตอร์ และกุ้งก้ามแดง สีกลายเป็นสีแนว Wild Type คือสีประมาณ น้ำตาล ดำ เขียว เป็นต้น ดังนั้นจึงต้องรู้ก่อนว่ากุ้งของท่านสายพันธุ์ไหน สีดั้งเดิมคือสีอะไร
     1. กุ้งก้ามหนาม สายพี สีส้มแดง สีน้ำเงิน และเกือบทุกสียกเว้นสีขาว แนะนำ อาหารที่ช่วยเร่งสีได้ดีต้องมีสารเร่งสีแดง เช่น แครอท (ต้มเล็กน้อยจะได้จมน้ำ) สาหร่ายสีเขียวทุกชนิด (ก่อนจะใส่ลงไประวังเรื่องสารเคมีด้วย ล้างผ่านน้ำให้ดี) อาหารเม็ดสำหรับปลาที่จมน้ำได้ มีหลากหลายในตลาดบ้านเรา
     2. กุ้งก้ามหนาม สายพี สีขาว สโนว์ ไวท์ กุ้งสีนี้หากจะเลี้ยงให้สวยขาวไม่เหลือง ให้อาหารโปรตีนอย่างเดียว งดสารเร่งสีแดงทุกชนิด กุ้งจะขาวสวยตลอด ไม่เหลือง
     3. กุ้งก้ามแดง และเดส ทรัคเตอร์ สายซีสองชนิดนี้ การควบคุมสีใช้อาหารเหมือนกัน เช่น ต้องการสีฟ้า น้ำเงิน (แบบสว่างสดใสไม่อมดำ) ให้อาหารโปรตีนจากปลาแท้ ๆ ไม่มีส่วนผสมของโปรตีนพืช หรืออาหารสด พวกกุ้งฝอยต้ม หนอนแดงแช่แข็ง กุ้งจะได้สีฟ้า น้ำเงิน หากอาหารมีสารเร่งสีแดง เช่น ตะไคร่น้ำ สาหร่าย อาหารเม็ดที่มีส่วนผสมของโปรตีนจากพืช กุ้งจะออกแนว wild type เช่น เขียว น้ำตาล น้ำตาลดำ ดำ หรือบางตัวอาจจะออกสีน้ำเงินอมดำ
     ทั้งนี้ ต้องคำนึงถึงอาหารหลักที่จำเป็นต่อกุ้งเครย์ฟิช ด้วยเพราะน้ำย่อยของกุ้งนั้นสามารถย่อยและดึงสารอาหารจากโปรตีนเนื้อสัตว์ได้ดี จึงไม่ควรเน้นแต่อาหารเร่งสีเพียงอย่างเดียว กุ้งจะได้สวย สุขภาพดี รูปร่างดี สีสันสดใส และอายุยืนยาว  เป็นต้น

การเปลี่ยนสีของกุ้งเครฟิช การเปลี่ยนสีของกุ้งเครฟิช Reviewed by Crayfish on 09:40:00 Rating: 5
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.