คำถามยอดฮิต มือใหม่ควรอ่าน


1. เลี้ยงปลาอะไรได้บ้างได้บ่อกุ้ง 
ตอบ = ปลาหางนกยุง ปลาสอด ปลากัดหม้อ ซึ่งปลาพวกนี้จะว่ายน้ำเร็วมักอยู่บนผิวน้ำคับ 

2. เลี้ยงยังไง
ตอบ = กุ้งก้ามแดงเลี้ยงไม่อยากครับ กินอยู่ง่ายออกหากินตอนกลางคืน

3. กุ้งกินอะไร
ตอบ = กุ้งก้ามแดงเป็นสัตว์ที่กินได้แทบทุกอย่างเลยครับยกตัวอย่างเช่น อาหารกุ้ง สัตว์น้ำชนิดอื่นๆ ข้าวสวย ผักผลไม้ต่างๆ สาหร่าย เป็นต้น (ข้อควรระวังคือกุ้งฝอยที่เราให้เป็นอาหารควรต้มก่อนเพราะอาจมีพยาธิติดมาได้ ผักและผลไม้ควรล้างด้วยด่างทับทิบเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มียาฆ่าแมลงเจือปน)

4. ต้องใช้อ๊อกซิเจนไหม
ตอบ = จริงๆแล้วตามธรรมชาติกุ้งสามารถขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำได้ ซึ่งถ้าเรานำไปเลี้ยงถ้ามีที่ให้กุ้งปีนขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำได้กุ้งก็สามารถอยู่ได้ครับ แต่ผมอยากแนะนำให้ใช้อ๊อกซิเจนมากกว่าเพราะเราจะใส่น้ำลึกแค่ไหนก็ได้ครับแถมกุ้งไม่ต้องปีนขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำด้วยครับ กุ้งในช่วงลอกคราบจะใช้อ๊อกซิเจนมากกว่าปกติยิ่ง ถ้ากุ้งไซร์ใหญ่ต้องใช้อ๊อกซิเจนมากขึ้นครับ เพราะฉะนั้นผมคิดว่าเราเสียสละเงินซื้ออ๊อกซิเจนตัวล่ะไม่กี่ร้อยเพื่อรักษาชีวิตกุ้งไว้ดีกว่าครับ

5. ถ้าจะหัดเลี้ยงควรเริ่มยังไงดี
ตอบ = ควรเริ่มจากการศึกษาจากหนังสือหรือเว็บไซร์หรือผู้มีประสบการณ์ครับ ซึ่งแต่ล่ะที่จะมีวิธีเลี้ยงที่แตกต่างกันไปครับ ผมแนะนำว่าควรซื้อลูกกุ้งไซร์ 1 นิ้วมาเลี้ยงแล้วศึกษาพฤติกรรมก่อนอีกอย่างราคาลูกกุ้งไซร์ 1 นิ้ว ใครๆก็ซื้อได้ไม่แพงมากนัก และเป็นไซร์ที่มีโอกาสรอดและเจริญเติบโตสูง

6. เมื่อไหร่ถึงจะผสมพันธุ์ได้
ตอบ = เมื่อกุ้งมีขนาดประมาณ 3.5 นิ้วจะเริ่มผสมพันธุ์ได้ครับ โดยขึ้นอยู่กับความพร้อมของกุ้ง แม่กุ้ง 3.5 นิ้วจะให้ไข่ 200-400 ฟองและจะให้ไข่มากขึ้นตามขนาดตัว

7. เลี้ยงกี่เดือนถึงจะขายได้
ตอบ = กุ้งก้ามแดงเป็นสัตว์ที่สามารถขายได้ทุกช่วงวัยครับ แต่จะนิยมขายไซร์ 1 นิ้ว เพื่อให้เกษตรกรนำไปลงบ่อดินหรือไซร์ 4 นิ้วที่ขายเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ กุ้งจากช่วงตั้งท้องจะใช้เวลาเป็นตัวประมาณ 45 วัน เลี้ยงอีก 1 เดือนจะได้ไซร์เฉลี่ย 1 นิ้วหลังจากนั้นจะมีอัตตราการโตที่เดือนล่ะ 1 นิ้วครับหรือสรุปง่ายๆว่าไซร์ 4 นิ้วใช้เวลาเลี้ยงตั้งแต่ไซร์ลงเดิน 4 เดือนครับ

8. เป็นกุ้งเลี้ยงไว้กินหรือสวยงาม
ตอบ = เลี้ยงได้ทั้ง 2 แบบครับ แต่ในอนาคตเราจะมีกุ้งก้ามแดงขายตามร้านอาหารทั่วๆไป ซึ่งทุกวันนี้จะหากินยากสักหน่อยเพราะมีขายตามโรงแรมหรือภัตตาคารบางแห่งเท่านั้นครับ

9. เลี้ยงในไหนได้บ้าง
ตอบ = เลี้ยงได้ทั้งกะละมัง บ่อดิน บ่อปูน บ่อผ้าใบ ถัง เป็นต้นครับ

10. เลี้ยงกุ้งก้ามแดงกับกุ้งสายพันธ์อื่นได้มั้ย
ตอบ = ไม่ได้คับ เพราะโดยปรกติของกุ้งก้ามแดงมีนิสัยหวงถิ่น ขี้อาย ซึ่งไม่ควรเลี้ยงรวมกับกุ้งสายพันธ์อื่นเพราะอาจจะเกิดการสูญเสียได้ (หรือจะลองแนวใหม่ดูก็ได้ครับ ไม่รู้ไม่ผิด ต้องทดลองเอง)

11. เมื่อกุ้งลอกคราบแล้วควรแยกหรือไม่ 
ตอบ = หากพื้นที่ในบ่อกว้างพอ และมีที่หลบพอสมควร หรือเฉลี่ย 2 ต่อ 3 ก็ไม่ต้องแยกคับ แต่หากมีพื้นที่จำกัด และมีที่หลบน้อย เฉลี่ย 1:1 ก็ควรแยกออกมาเลี้ยงเดี่ยว 3 วันแล้วกลับเข้าพวกเพื่อให้เปลือกแข็ง 

12. ควรแยกแม่ไข่เมื่อไร 
ตอบ = ตามหลักแล้วการแยกแม่ไข่ เพื่อลดการสลัดของแม่ไข่ ต้องไปเลยระยะเวลา 20-25 วันก่อน จะดีที่สุด ในระยะที่ตัวเมียมีเชื้อตัวผู้ติดท้องนั้น ในระหว่างตัวเมียขับไข่ จนถึงไข่อ่อนอยู่ ตัวผู้จะระแวดระวังภัยให้กับตัวเมียตลอดเวลาคับ และแม่ไข่จะไม่กินไข่ของตัวเอง การให้อาหารแม่ไข่ 2 ครั้งต่อ 1 อาทิตย์ และอย่าลืมใส่ใบหูกวางเพื่อลดความเครียดของกุ้งด้วย (ห้ามรบกวน/ห้ามส่อง)

14. ในระหว่างมีแม่ไข่ควรเปลี่ยนน้ำอย่างไร 
ตอบ = ตามหลักแล้ว จะไม่เปลี่ยนน้ำเลยจนได้ลงเดินคับ แต่หากน้ำเสียมาก มีกลิ่น ให้ใช้วิธีลดน้ำและเพิ่มน้ำทุกๆ 2-3 วัน และพยายามดูดตะกอนออกให้ได้มากที่สุด และทำแบบเบามือที่สุด เราจะเปลี่ยนน้ำ 100% ไม่ได้เพราะจะทำให้กุ้งได้น้ำใหม่ไปจะทำให้กุ้งลอกคราบในที่สุด และไข่ก็ติดออกมาจากคราบกุ้งด้วยเช่นกัน

15. กุ้งมีปรสิต ทำอย่างไร
ตอบ = นำกุ้งแช่เกลือ 1 กำมือต่อน้ำ 1 ขัน แช่ไง้ 10-15 นาที และนำกุ้งที่แช่เกลือแล้วลงไปแช่ในน้ำป่าวอีก 5 นาที ค่อยปล่อยลงบ่อเลี้ยง

หมายเหตุ สิ่งที่ควรระวังคือกุ้งเครฟิชแพ้สารเคมีต่างๆ หากมีสารเคมีตกลงไปในน้ำหรือสัมผัสกับกุ้งอาจทำให้กุ้งตายได้ยกบ่อครับ
คำถามยอดฮิต มือใหม่ควรอ่าน คำถามยอดฮิต มือใหม่ควรอ่าน Reviewed by Crayfish on 07:10:00 Rating: 5
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.