วิธีการกำจัดปรสิตในกุ้งเครฟิช


     หากพบว่ากุ้งของท่านมีปรสิตอาศัยอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ส่วนมากจะอยู่ใต้ท้อง  ตามซอกต่าง ๆ บนตัวกุ้งเช่น  ซอกตา ปาก ซอกขา เป็นต้น  ให้เช็คว่าปรสิตได้มีการวางไข่ไว้บนตัวกุ้งด้วยรึเปล่า  โดยลักษณะของไข่ปรสิตจะเป็นจุดดำ ๆ ที่เกาะแน่นมากไม่สามารถขัดออกได้   ไม่เหมือนฝุ่นซึ่งใช้แปรงขัดก็ออก   หากไม่พบการวางไข่พบแต่ตัวใหญ่ที่อาศัยเกาะกินน้องกุ้งของเรา  ก็ถือว่าโชคดีมาก ๆ  เพราะการกำจัดออกไปทำได้ไม่ยาก  ทีนี้มาดูวิธีการจำกัดการแพร่กระจายของปรสิต

     1. หากพบว่ากุ้งตัวไหนมีปรสิตเกาะหรือมีไข่ปรสิตบนเปลือกให้ทำการแยกเลี้ยงกุ้งตัวนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ปรสิตขยายพันธุ์และไปเกาะกินกุ้งตัวอื่น ๆ ด้วย
     2. ให้นำกุ้งที่มีปรสิตไปแช่ในน้ำเกลือเข้มข้น  น้ำเกลือนี้ต้องเข้มข้นประมาณน้ำหนึ่งขันกับเกลือแกงหนึ่งกำมือ  นำกุ้งแช่ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง   หลังจากนั้นนำกุ้งไปล้างในน้ำสะอาดที่พักแล้วสลัด ๆ ให้แน่ใจว่าปรสิตหลุดออกมาจากตัวกุ้งทั้งหมดแล้วจึงนำกลับไปใส่ในที่เลี้ยง
     3. การทำความสะอาดตู้หรือบ่อเลี้ยง  ทิ้งน้ำทั้งหมด  ทำความสะอาดหินปูพื้น หรือพื้นบ่อให้สะอาด   และเติมน้ำตามปกติ  เติมเกลือแกงลงในบ่อหรือตู้เลี้ยงของท่านปริมาณของเกลือ  เช่น  ตู้ 24 นิ้ว เติมเกลือแกงหนึ่งกำมือ  ถ้าตู้เล็กหรือใหญ่กว่านั้นก็ลดหรือเพิ่มปริมาณของเกลือตามความเหมาะสม  จะช่วยฆ่าเชื้อบางชนิดได้
     4. หากปรสิตได้วางไข่ไว้บนตัวกุ้งแล้วไม่สามารถขจัดออกไปได้  ให้ท่านหมั่นนำกุ้งแช่น้ำเกลือเข้มข้นทุก ๆ 7-10 วัน  เพราะไข่จะฟักตัวออกมา  ทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่ากุ้งจะลอกคราบ  เมื่อกุ้งลอกคราบแล้วให้เก็บคราบของกุ้งทิ้งไป     และรอให้กุ้งแข็งแรงกินอาหารได้ประมาณ 1 สัปดาห์  ให้นำกุ้งที่แข็งแรงแล้วแช่น้ำเกลือเข้มข้นอีกรอบ  เพื่อเป็นการกำจัดปรสิตส่วนที่เหลือให้หมดไป   นั่นแหละกุ้งของท่านก็จะกลับมาแข็งแรงมีชีวิตใหม่อีกครั้ง
     5. ขั้นตอนที่สำคัญที่สุด คือ การดูแลพื้นตู้และพื้นบ่อให้สะอาดอยู่เสมอ  เพราะกุ้งเครฟิชเป็นสัตว์น้ำที่กินอาหารด้วยวิธีการกัดแทะ  จึงทำให้มีเศษอาหารต่าง ๆ ตกลงไปตามซอกหิน  และพื้นบ่อ  หากไม่มีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอก็จะเป็นแหล่งสะสม  ทำให้เกิดการหมักหมมและก่อให้เกิดปรสิตขึ้นมาได้อีก   เป็นวัฏจักรอย่างนี้เรื่อยไป   ดังนั้น   ขอย้ำว่า  การที่กุ้งเครฟิช จะโต  แข็งแรง หรือจะป่วยตาย  การดูแลความสะอาดพื้นตู้ พื้นบ่อ  เรียกว่าเป็นปัจจัยหลักเลยก็ว่าได้   หากท่านสามารถดูแลได้อย่างสม่ำเสมอ  กุ้งของท่านจะเติบโตได้ดี  ลอกคราบสม่ำเสมอ  สวยงาม และแข็งแรงแน่นอน
วิธีการกำจัดปรสิตในกุ้งเครฟิช วิธีการกำจัดปรสิตในกุ้งเครฟิช Reviewed by Crayfish on 08:52:00 Rating: 5
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.