ความรู้เบืองต้นของสายพันธุ์กุ้งเครฟิช

     กุ้งเครฟิช เป็นสัตว์ที่มีความหลากหลายทางพันธุกรรม กระจายพันธุ์ไปทั่วโลก ยกเว้นทวีปแอนตาร์กติกาเท่านั้นที่ไม่พบ อาศัยอยู่ทั้งในน้ำจืดและน้ำเค็ม แต่เครฟิชในน้ำเค็ม เราจะเรียกกันว่า 'Lobsters' นะครับ  ก่อนอื่นเรามารู้จักพี่น้องของเครฟิชกันก่อนดีกว่า ซึ่งในทางชีววิทยาเครฟิชจัดอยู่ในตระกูล Astacidea มีพี่น้องร่วมวงศ์อยู่ 7 วงศ์ คือ

1. Astacidae (European and Western North American Crayfishes)
2. Cambaridae  (North American and Asian Crayfishes)
3. Enoplometopidae  (Tropical Reef Lobsters)
4. Glypheidae  (Glypheid Lobsters)
5. Nephropidae  (Marine Lobsters)
6. Parastacidae  (Southern Hemisphere Crayfishes)
7. Thaumastochelidae (Marine Pincer Lobsters)


     เจ้ากุ้งเครฟิชนี่หมายถึงกุ้งในตระกูล Astacidea ที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำจืดเท่านั้นนะครับ ก็เลยเหลือกันอยู่แค่ 3 วงศ์ คือ Astacidae  Cambaridae และ Parastacidae

Astacidae  วงศ์นี้พบกระจายอยู่แถบเถือกเขาร็อกกี้ ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทสหรัฐอเมริกา ในรัฐบริติสโคลัมเบีย ประเทศคานาดา และพบทั่วไปในยุโรป Astacidae มี 3 สกุล 16 สปีชีส์

Cambaridae  วงศ์นี้พบในภาคตะวันออกของประเทศสหรัฐอเมริกา กับทางตอนใต้ของประเทศเม็กซิโก มี 12 สกุล 440 สปีชีส์ ในวงศ์นี้มีเลี้ยงกันในประเทศไทยอยู่หลายสกุลอยู่เหมือนกัน มี Procambarus เป็นสกุลที่นิยมเลี้ยงกันมากที่สุด  ส่วนอีกสกุลหนึ่งที่เริ่มนิยมเลี้ยงกัน แต่ก็ยังไม่แพร่หลายนักเนื่องจากยังมีราคาสูง คือ Cambarus 

Parastacidae  สกุลนี้พบในประเทศออสเตรเลีย ประเทศนิวซีแลนด์ ทวีปอเมริกาใต้ และประเทศมาดากาสการ์ ทวีปแอฟริกา มี 16 สกุล 179 สปีชีส์


Cr. aqua.c1ub.net
ความรู้เบืองต้นของสายพันธุ์กุ้งเครฟิช ความรู้เบืองต้นของสายพันธุ์กุ้งเครฟิช Reviewed by Crayfish on 10:31:00 Rating: 5
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.