วิธีเลี้ยงกุ้งสวยงาม


     กุ้งเครฟิชมีหลักการเลี้ยงที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งก็คือดัดแปลงมาจากอุปนิสัยและการอยู่อาศัยของมันเองคือ
     1. โดยธรรมชาติกุ้งทุกชนิดชอบออกหากินในเวลาคืนไม่ชอบแสงดังนั้นกลางวันอาจจะนอนหรือหลบทั้งวันจึงต้องการที่หลบซ่อนและปิดบังจุดที่กุ้งจะปีนหลบหนีได้ยกเว้นกุ้งที่ได้รับการเพาะเลี้ยงในบ้านเราจะคุ้นเคยกับการเลี้ยงและฝึกอาหาร 
     2. มีก้ามเป็นอาวุธไว้ต่อสู้ป้องกันตัวเองกุ้งตัวผู้จะมีขนาดของก้ามที่ใหญ่โตสง่างามสีสรรสวยงามและแข็งแรงกว่ากุ้งตัวเมีย
     3. กุ้งอ่อนแอที่สุดเวลาลอกคราบมักจะถูกรุมทำร้ายหรือจับกินดังนั้นอาหารต้องพอเพียงตู้ต้องกว้างเพียงพอและมีที่หลบซ่อนที่ปลอดภัย 
     4. กุ้งแยกกันกินแยกกันอยู่หรืออาจจับคู่ในระยะสั้นๆจึงไม่ควรเลี้ยงปนกันหลายตัวในที่แคบๆ ส่วนมากจะกุ้งจะไม่จำว่าเป็นคู่ของมันถ้าหิวหรือลอกคราบอาจทำร้ายกันได้เสมอ
          
     ตู้เลี้ยงและอ่างเลี้ยงกุ้ง
     1. เราสามารถเลี้ยงกุ้งเครฟิชในภาชนะใดๆก็ได้ที่มีการถ่ายเทน้ำที่ดีไม่ร้อนเกินไปอุณหภูมิน้ำ ประมาณ  23 -28 องศา  อาจจะเป็นครึ่งบกครึ่งน้ำก็ได้น้ำครึ่งตู้น้ำเต็มตู้ก็ได้หากจะเลี้ยงหลายๆตัวแต่ต้องกว้างขวางเพียงพอกุ้งใหญ่ขนาด 3-4 นิ้ว 1 ตัว ใช้พื้นที่อย่างน้อย 1 ฟุต
     2. ถ้าจะเลี้ยงหลายตัวควรเลือกเลี้ยงกุ้งสายเดียวกัน ไซซ์ไล่เลียกันเพื่อให้มันสามารถปกป้องตัวเองได้มิเช่นนั้นกุ้งตัวเล็กมักจะถูกรังแกและมีโอกาสที่จะถูกจับกิน
     3. ที่หลบซ่อนใช้ขอนไม้กระถางดินเผากระถางต้นไม้แตกๆอุปกรณ์ที่เจาะเป็นโพรงหรือท่อพีวีซีตัดเป็นท่อนๆให้กุ้งหลบอาศัยในเวลากลางวันกุ้งใหญ่    
     4. ปิดฝาหรือจุดที่กุ้งจะปีนหนีได้
     วัสดุปูรองพื้น
     การเลี้ยงกุ้งเครฟิชในตู้เพื่อความสวยงามควรปูหินกรวดเล็กรองพื้นตู้ซึ่งมีมีประโยขน์ต่อกุ้งหลายประการคือ
     1. ทำให้กุ้งไม่ตื่นตกใจและมีสรรสวยงามมากขึ้นกุ้งสามารถปรับตัวตามสิ่งแวดล้อมได้ถ้าเน้นหินสีดำหรือน้ำตาลจะทำให้กุ้งมีสีเข้มขึ้น
     2. กุ้งป่าส่วนมากจะขุดกรวดหินเป็นที่หลบซ่อน
     3. หินกรวดช่วยดูดซับตะกอนและเศษอาหารทำให้น้ำในตู้ใสอยู่เสมอ

     การให้อากาศและระบบกรองน้ำ
     ถ้าเราเลี้ยงกุ้งแค่ตัวเดียวและมีพื้นที่กว้างและดูแลน้ำได้ดีไม่จำเป็นต้องมีเครื่องให้อากาศก็ได้แต่ในระบบตู้เลี้ยงซึ่งเน้นความสวยงามและเลี้ยงกุ้งหลายตัวหรือกั้นตู้การให้อากาศยังจำเป้นอยู่มากแต่กุ้งใช้อากาศน้อยกว่าปลาสามารถใช้หัวทรายจุ่มลงในน้ำ  3-4 นิ้วกันฟุ้งหรือใช้กรองในตู้กรองแขวนกรองกล่องได้ยกเว้นกรองแผ่นพื้นจะโดนกุ้งขุดและกรองฟองน้ำอาจโดนกุ้งแทะเล่น  

     น้ำ
     อุณหภูมิของน้ำที่เหมาะสมในการเลี้ยงCrayfish คือช่วง 23-28 องศาเซลเซียล ค่าPHที่เหมาะสมคือประมาณ PH7.5 - 8.5ที่มีความกระด้างสูง ผู้เลี้ยงสามารถใส่เกลือลงไปในตู้ได้เล็กน้อย เกลือยังช่วยเสริมแร่ธาตุที่มีความจำเป็นต่อการลอกคราบและสร้างเปลือกใหม่ด้วยสำหรับการเปลี่ยนถ่ายน้ำผู้เลี้ยงควรจะเปลี่ยนถ่ายน้ำสัปดาห์ละครั้งประมาณ 30 -50 %ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงและการให้อาหารแต่ควรปรับอุณหภูมิน้ำให้ดี

     อาหารการกิน
     กุ้งเครฟิชกินอาหารได้แทบทุกชนิดนิสัยของกุ้งจะกินอาหารได้ทั้งวันแต่ในธรรมชาติมันจะกินอาหารประเภทพืชผักรากไม้ ใบไม้ ผลไม้เป็นหลักในที่เลี้ยงผู้เลี้ยงสามารถให้ ข้าวโพด มันฝรั่ง ถั่วลันเตา ฟักทอง แอปเปิ้ลได้ พรรณไม้น้ำที่ใช้ตกแต่งตู้อาจโดนรื้อทึ้งเป็นอาหารได้ อาหารประเภทเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อ ไก่ เนื้อหมู เนื้อปลา เนื้อกุ้งทะเลหรือกุ้งฝอยหั่นชิ้นเล็กๆได้ถ้าให้ง่ายยิ่งไปกว่านั้นอาหารเม็ดสำเร็จรูปชนิดจมสูตรต่างๆ 

     วิธีการเลือกซื้อ Crayfish
     1. เลือกกุ้งที่มีอวัยวะสำคัญต่างๆครบสมบูรณ์คือ ดวงตาและก้ามครบ 2 ข้างขาเดินครบทั้ง 4 คู่ 
     2. มีเปลือกลำตัวแข็งไม่อยู่ในช่วงระยะลอกคราบซึ่งร่างกายอ่อนแอ 
     3. เลือกกุ้งที่แข็งแรงมีอาการตอบสนองป้องกันตัวเมื่อถูกรบกวน เช่น การยกก้ามคู่ป้องกันตัวเองหลบหนีด้วยการดีดลำตัวอย่างว่องไวหรือพยายามปีนป่ายหนีเมื่อนำมาใส่ภาชนะ
     4. เลือกซื้อกุ้งคุณภาพจากร้านและฟาร์มที่ท่านไว้ใจ และสังเกตจากสภาพน้ำและภาชนะที่วางขาย
     5. กรณีที่เป็นกุ้งนำเข้าจากต่างประเทศควรได้รับการปรับสภาพพักและเปลี่ยนถ่ายน้ำแล้วอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ขึ้นไป ( หายาก )

     การเลี้ยงกุ้งเครฟิชร่วมกับไม้น้ำและสัตว์อื่นๆ
     สัตว์น้ำสำหรับตู้เลี้ยงเครฟิชเครฟิชเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างก้าวร้าวเนื่องจากเป็นสัตว์ที่กินได้ทั้งพืชและสัตว์ในธรรมชาติเครฟิชจะจับปลา กุ้ง หอย และสัตว์น้ำอื่นๆเป็นอาหารอยู่แล้วเพราะฉะนั้นในตู้เลี้ยงของเราจึงจำเป็นต้องใส่สัตว์ที่สามารถหลบหลีกเครฟิชได้อย่างว่องไวก็จะลดการสูญเสียได้
สำหรับผมได้เลี้ยงปลาเลี้ยงหอยร่วมกับเครฟิชด้วยเช่นกัน มีปลาหางนกยูง ปลาคาร์ดินัล ปลาน้ำผึ้งเผือกและก็หอยหมวกดำ
     ปลาหางนกยูง ผมเอาไว้ให้เก็บกินเศษอาหารที่เครฟิชพ่นออกมา เครฟิชเป็นสัตว์ฟันแทะ เวลากินจะมีเศษอาหารตกหล่นในกรณีที่อาหารไม่พอคำ ปลาหางนกยูงก็คอยจ้องกินอาหารอยู่ใกล้ๆ นั่นละ อาหารก็เลยไม่ตกค้างตามซอกหินบนพื้นตู้
นอกจากปลาหางนกยูงแล้ว ปลาสอดก็เหมาะสำหรับทำหน้าที่นี้แต่ตู้นาโนปลาหางนกยูงดูจะเหมาะกว่า
     ปลาน้ำผึ้งเผือก อันนี้ไม่เกี่ยวกับเครฟิชโดยตรงแต่เพื่อให้ตู้ดูสะอาดเรียบร้อยไม่มีตะไคร่เกาะจะได้มองเห็นเครฟิชได้ชัดเจนอีกทั้งปลาน้ำผึ้งเผือกมีสีสวยและราคาไม่แพงหากว่าเกิดการสูญเสียขึ้นจะได้ไม่รู้สึกแย่ไปมาก
     ปลาคาร์ดินัล อันนี้ก็ไม่เกี่ยวกับเครฟิชโดยตรงเหมือนกันเลี้ยงไว้ดูเล่นรองจากเครฟิชเนื่องจากว่าเครฟิชชอบหลบอยู่แต่ในโพรงไม่ค่อยโผล่ออกมาแสดงตัวก็ได้คาร์ดินัลฝูงนี้เอาไว้ดูเล่นและปลาคาร์ดินัลก็เป็นปลากลางน้ำอยู่กันคนละส่วนกับเครฟิช คาร์ดินัลก็เลยปลอดภัยไม่ถูกเครฟิชจับกิน นอกจากปลาคาร์ดินัลแล้ว เราจะเลี้ยงปลาอื่นๆก็ได้ที่ไม่ดุร้ายไม่งั้นเวลาเครฟิชลอกคราบเครฟิชก็เป็นอาหารของปลาได้เหมือนกัน
     หอยหมวกดำ เอาไว้กินตะไคร่น้ำกับเศษอาหารที่ติดอยู่ตามซอกหินช่วยๆกันกับปลาน้ำผึ้ง หอยชนิดนี้มีแรงยึดเกาะสูงเครฟิชจับกินได้ลำบาก

     โดยปกติเครฟิชมีนิสัยค่อนข้างก้าวร้าว การเลี้ยงร่วมกับสัตว์น้ำอื่นๆ ให้ทดลองเลี้ยงร่วมกันจำนวนน้อยๆ ก่อน เพื่อทดสอบพฤติกรรมก้าวร้าว ส่วนใหญ่เครฟิชเพศเมียก้าวร้าวน้อยกว่าเพศผู้ และเครฟิชโตเต็มวัยก้าวร้าวน้อยกว่าเครฟิชที่กำลังเติบโต และที่สำคัญตู้เลี้ยงต้องมีขนาดใหญ่พอที่จะให้สัตว์น้ำอื่นๆ หลบเลี่ยงการไล่จับของเครฟิชได้ด้วยนะครับ

หมายเหตุ การเลี้ยงรวมกันสัตว์ชนิดอื่น ต้องให้กุ้งตัวโตก่อน เพราะอาจจะถูกสัตว์ชนิดอื่นกินได้ ควรเลี้ยงกับสัตว์กินพืช

     ไม้น้ำสำหรับตู้เลี้ยงเครฟิช
     เครฟิชเป็นสัตว์ที่กินพืชได้สารพัดชนิดไม่ว่าจะใส่อะไรลงไป เช่น แครอท ข้าวโพด ผักกาด แตงกวา ข้าวสวย เครฟิชจัดการกินซะเรียบฉะนั้นไม้น้ำไม่ว่าจะเป็นอะไร เครฟิชจัดการเป็นอาหารได้ทั้งหมด และเครฟิชเป็นช่างขุด ช่างรื้อถอนไม้น้ำอีกด้วยงั้นเครฟิชกับตู้ไม้น้ำนี่คงไปด้วยกันไม่ได้ละสิจะว่าไปแล้วก็พอจะเลี้ยงไม้น้ำร่วมกับเครฟิชได้บ้างครับผมเองก็มีไม้น้ำร่วมตู้อยู่เหมือนกัน มีสาหร่ายเดนซ่า จอก สาหร่ายพุงชะโด และพลับพลึงธารจอก เป็นพืชลอยน้ำ มีรากยาวลงมาถึงกลางตู้ ผมใช้เพื่อลดพื้นที่โล่งๆ ในตู้ได้ดีทีเดียว อีกอย่างหนึ่ง คือ เครฟิชเป็นสัตว์พื้นตู้ จอกก็เลยปลอดภัยจากการถูกกิน แต่ถ้าปล่อยให้เครฟิชหิว รากอันงดงามของจอกก็เป็นอาหารของเครฟิชได้ครับสาหร่ายเดนซ่า ใส่ไว้เพื่อเป็นอาหารเร่งสี ผมเลี้ยงเครฟิชสีส้ม ได้กินสาหร่ายสดๆ ขับสีส้มได้ดีจริงๆ ครับ เวลาเครฟิชอยากจะกินสาหร่ายเดนซ่าขึ้นมา ก็จะดีดตัวไปเกาะสาหร่ายที่อยู่ผิวน้ำเอาได้ครับ ไม่ต้องถ่วง หรือปลูกลงกระถางสาหร่ายพุงชะโด ผมใส่ไว้เพื่อความสวยงาม เวลาโดยกระแสน้ำแล้วขยับไปมาดูอ่อนช้อยน่าชมกว่าสาหร่ายเดนซ่ามากส่วนพลับพลึงธาร ไม่เกี่ยวกับเครฟิชโดยตรง แต่ผมชอบเป็นการส่วนตัว ผมสังเกตว่าถ้าใส่สาหร่ายเดนซ่าไว้ กุ้งจะเลือกกินสาหร่ายเป็นลำดับแรก พลับพลึงธารก็เลยปลอดภัย แต่ผมไม่ไว้ใจปลูกไว้ที่พื้นตู้หรอกนะครับ มันเสี่ยงเกินไป ผมปลูกไว้กลางตู้โดยใช้จุ๊บยางสูญญากาศจับลำต้นเอาไว้ ปลูกมาหลายเดือนแล้ว ปลอดภัยครับ
     การปลูกไม้น้ำในตู้เครฟิช ทำให้เครฟิชและปลาต่างๆ มีความสุขมากขึ้น ไม่เครียด ขับสีสันได้ดีกว่าไม่มีไม้น้ำอยู่เลย แต่เราก็ต้องทำใจนะครับ ถ้าหากไม้น้ำถูกเครฟิชกัดกินไปบ้าง ก็เป็นธรรมชาติของเขา ให้อาหารอย่างเพียงพอ ต้นไม้ก็จะปลอดภัยกว่าไม้น้ำ ยังช่วยลดสารพิษในน้ำได้อีกทางหนึ่งด้วย และได้ผลกว่าตู้ไม้น้ำเสียอีก ทำไมเป็นอย่างนั้นหรือครับ ปกติตู้ไม้น้ำเราจะให้ปุ๋ยละลายน้ำ หรือฝังดินไว้ ไม้น้ำก็จะได้รับสารอาหารจากปุ๋ยโดยไม่จำเป็นต้องกินจากของเสียในตู้ แต่ตู้เครฟิชไม่ได้ให้ปุ่ยใดๆ จึงต้องดึงไนเตรทที่ได้จากกระบวนการย่อยสลายพวกมูลสัตว์เพียงทางเดียวเท่านั้น ไม้น้ำก็ยังเติบโตได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องให้ปุ๋ยแต่อย่างใด คนเลี้ยงก็สบาย ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำกันบ่อยๆ


วิธีเลี้ยงกุ้งสวยงาม วิธีเลี้ยงกุ้งสวยงาม Reviewed by Crayfish on 13:57:00 Rating: 5
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.