เลี้ยงอย่างไรให้กุ้งก้ามแดง กลายเป็นสีบลูล็อบสเตอร์?


     เราสามารถเลี้ยงกุ้งก้ามแดงเป็นกุ้งสวยงามได้ โดยเลี้ยง 1 ตัวต่อ 1 ตู้ แต่ถ้าจะเลี้ยงมากกว่า 1 ตัว ก็ต้องใช้ตู้ปลาที่มีขนาดใหญ่กว่า 24 นิ้ว และต้องมีที่หลบซ่อนให้กุ้งมากเพียงพอ ปูพื้นด้วยกรวด (จะเป็นท่อพีวีซี ขอนไม้ กระถางแตก หรือของตกแต่งเพื่อความสวยงามก็ได้ แต่จำเป็นต้องให้กุ้งซ่อนตัวได้) เพราะกุ้งชนิดนี้มีนิสัยก้าวร้าว หวงถิ่นที่อยู่ และต้องการมีอาณาเขตของตนเอง หากเลี้ยงรวมกันในตู้ขนาดเล็กจะพบว่ากุ้งที่ตัวเล็กกว่าจะถูกรังแกและถูกกุ้งตัวใหญ่กว่ากิน  ในส่วนของอาหาร ถ้าหาอาหารสดไม่ได้ ให้อาหารเม็ดแบบจมเท่านั้น เพราะกุ้งก้ามแดงว่ายน้ำไม่ได้ จะเดินอยู่แต่บนพื้น ถ้าให้อาหารเม็ดที่ลอยน้ำ กุ้งจะกินไม่ได้ ให้อาหารทีละน้อย หากกุ้งกินไม่หมดต้องเอาออกเพื่อไม่ให้น้ำเน่าเสีย หลายคนคงเคยได้ยินชื่อทั้งกุ้งก้ามแดง กุ้งล็อบสเตอร์ และกุ้งเรนโบว์ และอาจสับสนว่าทั้งสามชนิดนี้คือกุ้งตัวเดียวกันหรือไม่ คำตอบคือใช่ เป็นตัวเดียวกัน แต่ต่างสีกันเท่านั้นเองจ้า
     กุ้งก้ามแดง หรือที่ต่างชาติเรียกว่า RedClaw (แปลตรงตัวว่า “ก้ามแดง” ) หมายถึงกุ้งตัวผู้ที่มีสีแดงส้มตรงสันก้าม มีเฉพาะตัวผู้เท่านั้น ตัวเมียจะไม่มีแถบสีที่ว่านี้ ในประเทศไทยเรากำลังเริ่มนิยมเลี้ยงในนาข้าว บ่อดิน หรือบ่อปูน เลี้ยงเป็นกุ้งเนื้อไว้รับประทาน (เนื้ออร่อยมากนะขอบอก)

     จุดที่ทำให้ชื่อเรียกต่างกัน คือสีของตัวมันนั่นเอง
     บลูล็อบสเตอร์ (กุ้งมังกรฟ้า) มีลำตัวสีฟ้า / ฟ้าอ่อน / น้ำเงิน / น้ำเงินอมม่วง ซึ่งกุ้งก้ามแดงที่มีสีน้ำเงินนี่ เรานิยมเลี้ยงไว้เป็นกุ้งสวยงาม มีราคาแพง 
ส่วนกุ้งเรนโบว์ ก็คือกุ้งก้ามแดงที่ไม่ได้เป็นสีฟ้านั่นเอง ตัวจะเป็นสีน้ำตาลอมเขียว หรือน้ำตาลอมฟ้า จะไม่เป็นสีน้ำเงินสด ส่วนมากกุ้งสีนี้ผู้เพาะพันธุ์ก็จะคัดไว้เป็นกุ้งเนื้อ เพราะขายสวยงามคงจะยาก เอาไว้กินเนื้อดีกว่า
     แต่!! รู้หรือไม่ว่าเราสามารถเลี้ยงกุ้งบลูล็อบสเตอร์แสนสวยให้ราคาตก จากสีน้ำเงินกลายเป็นสีน้ำตาลนั้นสามารถทำได้ง่ายมาก ด้วยการขี้เกียจ ไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำ ไม่ดูดตะกอนและสิ่งปฏิกูลของกุ้ง ปล่อยให้ตะไคร่ในบ่อมีมากเกิน ให้กินสาหร่ายหรืออาหารกุ้งที่มีส่วนผสมของสารเร่งสีมากเกินไป เพียงเท่านี้เอง พอสภาพความเป็นอยู่ไม่เหมาะสม ง่ายๆ แค่นี้เอง จากกุ้งมังกรฟ้าแสนสวยก็จะกลายเป็นกุ้งเรนโบว์ได้ทั้งบ่อเลย แล้วทำอย่างไรให้กุ้งสีน้ำตาลเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำเงินสวยได้? ตรงนี้ก็ต้องดูแลเรื่องอาหารของมัน ให้กินอาหารสดที่มีสารอาหารมาก เช่น ปลาตัวเล็ก กุ้งฝอยต้ม เป็นต้น และรักษาสภาพในบ่อเลี้ยงให้ดี สะอาดอยู่เสมอ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สีจะค่อยๆ เปลี่ยนช้าๆ เมื่อกุ้งลอกคราบแต่ละครั้ง สีก็อาจเปลี่ยนได้บ้างไปตามสภาพร่างกายและพันธุกรรมนะ 

ปล. แต่ไม่ว่าจะสีฟ้าหรือน้ำตาล ก็ต่างกันแค่ความสวยงามนะ เพราะสุดท้ายแล้ว...เนื้อมันก็ยังอร่อยอยู่ดี 
เลี้ยงอย่างไรให้กุ้งก้ามแดง กลายเป็นสีบลูล็อบสเตอร์? เลี้ยงอย่างไรให้กุ้งก้ามแดง กลายเป็นสีบลูล็อบสเตอร์? Reviewed by Crayfish on 04:13:00 Rating: 5
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.