โรคตัวแดงดวงขาวในกุ้งก้ามแดง


     เรื่องโรคตัวแดงดวงขาวในกุ้งก้ามแดง ที่เลี้ยงในฟาร์มปิด เลี้ยงในคอนโด Aqua live box รวมถึงภาชนะพลาสติกต่าง ๆ ในงานเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2559 ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน โดยคนที่พูดได้ให้ข้อมูลว่ากุ้งดังกล่าวถูกขายออกไปในราคาถูก
     วันนี้จะเขียนเรื่องโรคตัวแดงดวงขาวให้อ่าน เพื่อจะได้ทำความเข้าใจกับโรคชนิดนี้ และสามารถวิเคราะห์ได้ว่ามันเป็นไปตามที่เค้าสาดโคลนกันหรือไม่ หรือว่าที่พูดมาทั้งหมดคือการโกหกทั้งเพ
มารู้จักโรคตัวแดงดวงขาวในกุ้งกันก่อน โรคตัวแดงดวงขาวในกุ้งขาว เกิดจากเชื้อไวรัส White spot syndrome virus (WSSV) แล้วไวรัสเหล่านี้มาจากทางไหนได้บ้างแหล่งที่มาของไวรัส สามารถมาได้ทั้งในน้ำ และอาหาร มาพูดเรื่องน้ำกันก่อน น้ำที่มีไวรัสมาด้วยสามารถป้องกันได้ไม่ยากเพราะไวรัสต้องการ Host เพื่อเกาะกิน หากไม่มี Host ไวรัสจะตายไปเองตามธรรมชาติ ภายในเวลา ไม่เกิน 1 สัปดาห์
ดังนั้นวิธีการป้องกันไวรัสมากับน้ำง่ายมาก เพียงแค่พักน้ำไว้เฉย ๆ โดยบ่อที่พักน้ำไม่มีสิ่งมีชีวิตใด ๆ ให้ไวรัสเกาะอาศัย เท่านี้ไวรัสจะตายไปเอง หรือหากท่านเลี้ยงกุ้งด้วยน้ำประปา ซึ่งมีการเติมคลอรีนฆ่าเชื้ออยู่แล้ว ก็หมดห่วงเรื่องไวรัสที่จะมากับน้ำไปได้เลย
     ส่วนแหล่งที่มาของเชื้อลำดับที่สองคืออาหารสด เช่น กุ้งฝอยสด เนื้อกุ้งสด หอยสด เนื้อปลาสด อาร์ทีเมีย สัตว์บางจำพวกมีเชื้ออยู่ในตัวแต่ไม่แสดงอาการของโรค แต่สามารถเป็นพาหะนำโรคได้นะจ๊ะ
ดังนั้นการให้อาหารสดกับกุ้งก้ามแดงจำเป็นต้องมีการจัดการกับของสดเหล่านั้นเพื่อฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ และพยาธิ ก่อนจะนำไปให้กุ้งก้ามแดงกิน หรือหากท่านใช้อาหารเม็ดก็ตัดปัญหาเรื่องเชื้อไวรัสหรือพยาธิต่าง ๆ ไปได้ง่ายมาก ๆ กุ้งที่ติดเชื้อไวรัส จะตายทันทีภายใน 1-4 วัน ซึ่งต่างจากกุ้งที่มีอาการติดเชื้อแบคทีเรีย กุ้งที่มีอาการติดเชื้อแบคทีเรียจะไม่ตายอย่างรวดเร็วเหมือนไวรัส แต่จะค่อย ๆ ซึม ๆ และตายอย่างช้า ๆ ดังนั้น กุ้งก้ามแดงที่ร่ำลือกันว่าซื้อมาแล้วค่อย ๆ ซึมทยอยตาย จึงไม่ใช่อาการของกุ้งที่ติดเชื้อไวรัสอย่างแน่นอน
     ข้อสันนิษฐานอีกข้อก็คือ โรคตัวแดงดวงขาวมักจะเกิดกับกุ้งที่มีเปลือกบาง เช่น กุ้งขาวแวนาไมท์ กุ้งกุลาดำ ส่วนกุ้งก้ามแดงนั้นเป็นกุ้งที่มีเปลือกแข็งเหมือนปูซึ่งสัตว์ที่มีเปลือกหนาจะมีโอกาสเป็นโรคตัวแดงดวงขาวได้น้อยกว่ากุ้งเปลือกบาง ไวรัส WSSV ทำอะไรกับกุ้งได้บ้าง? ไวรัสจะเข้าไปทำลายกระบวนการสร้างไคตินในเปลือกกุ้ง ทำให้กระบวนการนั้นบกพร่อง จึงแสดงอาการเป็นดวงสีขาวบนเปลือกกุ้ง และกุ้งที่ติดไวรัสตัวแดง ดวงขาว เนื้อของกุ้งจะมีสีแดงเหมือนโดนน้ำร้อนลวก แต่กุ้งก้ามแดงที่ร่ำลือกันไม่ได้มีอาการเช่นนั้น แต่จะมีอาการตัวเป็นสีแดง แล้วค่อย ๆ ซึมลงเรื่อย ๆ ไม่กินอาหาร และทยอยตาย เนื่องจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ทำให้โปรตีนเม็ดสีที่เปลือกจะค่อย ๆ สลายกลายเป็นสีแดง กุ้งที่มีอาการนี้ตับจะฝ่อ เนื้อเละและมีกลิ่นเหม็นเน่าติดมือเวลาจับตัวกุ้ง จึงสันนิษฐานได้ว่าไม่ใช่โรคตัวแดงดวงขาว ระบบการเลี้ยงแบบปิด ใช้น้ำประปา ให้อาหารเม็ด ถ่ายน้ำสม่ำเสมอจึงเป็นระบบที่ตัดช่องทางการติดเชื้อไวรัสทุกทางออกทั้งหมด จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่กุ้งที่เลี้ยงในระบบคอนโด Aqua live box
หรือภาชนะพลาสติกอื่น ๆ และเลี้ยงด้วยอาหารเม็ดจะติดไวรัส ถามว่าไวรัสจะมาจากไหนได้ล่ะ?
คนที่สาดโคลนใส่ชาวบ้านเค้าเอาอะไรมาพูด? และพูดเพื่อ? ส่วนในกุ้งก้ามแดงที่เป็นโรคในขณะนี้หลายคนซื้อมาแล้ว กุ้งมีอาการซึม ๆ ตัวแดง ไม่กินอาหาร และตายในที่สุด กุ้งพวกนี้มีอาการอ่อนแอ และติดเชื้อแบคทีเรีย เนื่องจากบ่อที่เลี้ยงมีความหมักหมม เกิดอาการพื้นบ่อเน่า
ทำให้เกิดแก๊สพิษขึ้นที่ก้นบ่อ กุ้งก้ามแดงเป็นกุ้งที่เดินพื้นตลอดเวลาไม่สามารถว่ายน้ำได้ จะค่อย ๆ อ่อนแอลงเรื่อย ๆ และภูมิต้านทานโรคต่ำลง ส่งผลให้โดนแบคทีเรียเล่นงาน จนค่อย ๆ ตายในที่สุด
     กุ้งก้ามแดงที่ขึ้นจากบ่อดินที่ไม่มีคุณภาพ กุ้งจะอ่อนแอเมื่อขึ้นจากบ่อและเจอน้ำใหม่ ๆ กุ้งจะปรับตัวไม่ได้ ส่งผลให้ซึมและตายกุ้งก้ามแดง เป็นกุ้งที่ใช้ชีวิตอยู่บนพื้นบ่อเป็นหลัก ดังนั้น หากบ่อที่เลี้ยงมีการหมักหมมของสารอินทรีย์จำนวนมาก มันส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของกุ้ง กุ้งพวกนี้จะไม่ตาย แต่เลี้ยงไม่โต น้ำหนักตัวไม่ได้ แล้วจะผลิตกุ้งที่มีคุณภาพได้ยังไง?
กุ้งก้ามแดงเป็นกุ้งที่ชอบน้ำสะอาด อ๊อกซิเจนสูง ๆ จะสังเกตุได้ว่าในบ่อกุ้งก้ามแดงหากมีตะกอนกองอยู่ตรงไหน กุ้งก้ามแดงที่แข็งแรงจะไม่เข้าใกล้กองตะกอนนั้น แต่จะไปนอนรวมกันอยู่บริเวณที่พื้นบ่อสะอาด ไม่มีตะกอน ส่วนกุ้งที่ชอบนอนคลุกตะกอนจะเป็นกุ้งที่สุขภาพไม่แข็งแรง
แคระแกรน อ่อนแอ ดังนั้นปัจจัยสำคัญในการเลี้ยงกุ้งก้ามแดงจึงต้องดูแลพื้นบ่อ
ให้มีสารอินทรีย์น้อยที่สุด กุ้งจึงจะแข็งแรงสุขภาพดี มีคุณภาพ
สรุป
1. กุ้งที่เลี้ยงในระบบปิดควบคุมทั้งน้ำและอาหาร ไวรัสจะเล็ดรอดเข้ามาได้ยังไง????
2. ที่สาดโคลนว่ากุ้งเลี้ยง Aqua live box เป็นโรคตัวแดงดวงขาวถูกปล่อยขายสู่ตลาดนั้น โกหกทั้งเพ
เพราะศูนย์ฯ ไม่เคยปล่อยกุ้งไซส์ใหญ่ออกสู่ตลาด ศูนย์ฯ จำหน่ายลูกพันธุ์อย่างเดียวเท่านั้น
3. โครงการหมักหมมวิถีไม่มีการถ่ายน้ำเลย สภาพก้นบ่อจะเป็นยังไงคงไม่ต้องเดา แล้วกุ้งก้ามแดงมันจะโตได้ไม๊?  ให้กุ้งจับของสดกินเอง จริงอยู่กุ้งไม่มีสารเคมีแน่นอนนั่นก็ใช่ แต่โอกาสที่กุ้งจะติดเชื้อจากการกินของสดก็มีมาก


Cr.Yabby House
โรคตัวแดงดวงขาวในกุ้งก้ามแดง โรคตัวแดงดวงขาวในกุ้งก้ามแดง Reviewed by Crayfish on 10:53:00 Rating: 5
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.