"กุ้งกระเทย" ควรทำอย่างไรดี


   กุ้งกระเทย เป็นกุ้งมีทั้งสมบูรณ์เพศ และไม่สมบูรณ์เพศในตัว เหมาะสมแก่การนำไปเลี้ยงเพื่อเป็นกุ้งสวยงามหรือเป็นกุ้งเนื้อเพื่อบริโภคดีกว่า
ไม่สมบูรณ์ทางเพศ
     จะไม่สามารถเป็นทั้งพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ได้ เจริญเติบโตได้อย่างเดียว กินเก่งโตไว มีอัวยวะเพศแค่อย่างละ 1 ข้าง อาจจะมี 2 เพศในตัวเดียว หรือไม่มีเลย แบบโล้นๆ เลยครับ เช่น 1ตัวมี 1 เดือย 1 รู , 1เดือย , 1 รู , ไม่มีอัวัยวะเพศแม้อันเดียวก็มีครับ
สมบูรณ์ทางเพศ
     จะสามารถเป็นได้ทั้งพ่อ ทั้งแม่พันธุ์ได้ มีอัวยวะเพศที่เพิ่มขึ้นมา หรือมี 2 เพศในตัวเดียวกัน เช่น 2 รู 1เดือย , 2เดือย 1 รู
แต่เราไม่ควรเอากุ้งที่ผิดเพศ ผิดรูปแบบมาทำพันธุ์โดยเด็ด อาจจะส่งผลกระทบต่อลูกที่ออกมาผ่านทางสายเลือด หรือทางพันธุกรรมเหมือนพ่อ เหมือนแม่ก็ได้ และลูกที่ได้จากพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ที่เป็นกระเทย ก็ไม่เหมาะ ไม่ควรนำไปต่อยอด เพาะพันธุ์ หรือทำเป็นพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ เพื่อต่อยอด และจัดจำหน่ายโดยเด็ดขาด !!!
ผลเสีย
     ผลกระทบรุ่นต่อไปจากกุ้งกระเทยจะไม่ตกอยู่ผู้ค้าอย่างแน่นอน จะไปตกอยู่ที่ผู้ซื้อ หรือผู้ที่นำไปเพาะเลี้ยง และต่อยอดครับ ผู้ที่ซื้อ และต้องการที่จะได้พ่อแม่พันธุ์ และลูกพันธุ์ที่มีคุณภาพควรเลือกซื้อกับฟาร์ม และผู้เพาะเลี้ยงที่ไว้ใจได้ มีจรรยาบรรณทางการค้า ไม่หลอกลวงผู้บริโภค และผู้ที่นำไปต่อยอด เพราะกุ้งทุกตัวหน้าตาเหมือนกันหมด เราไม่สามารถแยกแยะออกได้เลยว่า ภายในของกุ้งเป็นยังไง อายุเท่าไหร่ กุ้งเลี้ยงมากี่เดือน กี่ปี เป็นกุ้งแคระแกร็นรึป่าว ผู้ซื้อ และผู้เพาะเลี้ยง(มือใหม่) ควรตรวจสอบ ตรวจเช็คทุกครั้ง และศึกษาให้ดีก่อนซื้อ และรับน้องกุ้งกลับบ้าน เพื่อนำไปต่อยอดในการเลี้ยงในอนาคตต่อไปครับ



Cr.ไร่กันนภา
"กุ้งกระเทย" ควรทำอย่างไรดี "กุ้งกระเทย" ควรทำอย่างไรดี Reviewed by Crayfish on 09:04:00 Rating: 5
loading...
ขับเคลื่อนโดย Blogger.